Theo báo cáo về Tương lai du lịch nước ngoài tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương từ năm 2016-2021 của MasterCard, Việt Nam sẽ đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm cả về số lượng người đi du lịch nước ngoài ở mức 9,5% và đứng thứ 2 khu vực châu Á-Thái Bình Dương, chỉ sau Myanmar (10,6%).
Theo thống kê, trong năm 2016, người đi du lịch nước ngoài đạt 4,8 triệu người. Cụ thể, chỉ tính riêng số lượng người Việt đi du lịch tới Nhật Bản trong giai đoạn 2012 – 2016 đã đạt tới 230.000 lượt. cuộc điều tra được thực hiện trên 15.000 người tại 27 quốc gia. Dựa vào kết quả thu được, họ cũng đưa ra dự báo trong tương lai con số này chắc chắn sẽ còn tăng lên.
Nhiều lí do được đưa ra để giải thích cho nhu cầu du lịch nước ngoài ngày càng nhiều của người Việt.
Mà lí do đầu tiên phải kể đến đó chính là hệ quả của xu hướng thời đại. chất lượng cuộc sống của người Việt không ngừng tăng lên. Khi những nhu cầu cơ bản như ăn mặc đã được đáp ứng, họ hướng tới hưởng thụ một cuộc sống phong phú hơn. Khi du khách việt được hỏi về mục đích đi du lịch nước ngoài, phần lớn câu trả lời nhận được đều là ngắm cảnh, mua sắm, ẩm thực và nghỉ dưỡng.
Theo khảo sát tiến hành bởi công ty nghiên cứu Boston, từ 2014 đến 2020, số lượng gia đình từ trung lưu đến thượng lưu sẽ chiếm 1/3 dân số. Số lượng 1/3 rất đáng kể này sẽ góp phần quan trọng vào phát triển du lịch nước ngoài ở Việt Nam.
Lí do thứ hai giải thích cho việc tăng lượng khách du lịch nước ngoài là do bản chất các tour du lịch nước ngoài có nhiều hoạt động thú vị hơn, dịch vụ tốt hơn, đáp ứng được nhu cầu của khách về mua sắm, giải trí với chi phí hợp lí.
Tuy nhiên không phải vì du khách ngàng càng thích đi du lịch nước ngoài mà các tour du lịch trong nước bị “ế ẩm”. Các đơn vị du lịch Việt vẫn đang làm phong phú, khai thác nhiều hơn những thế mạnh của du lịch nội địa. Du lịch nội địa đã và đang đạt được thành công nhất định và biết đến nhiều hơn bởi bạn bè quốc tế.